Feature

โนอาห์ บอมบาค เบรคดาวน์ฉากทะเลาะใน Marriage Story

January 23, 2020 < 1 min read
kunanon

author:

โนอาห์ บอมบาค เบรคดาวน์ฉากทะเลาะใน Marriage Story

Reading Time: < 1 minute

Variety เชิญโนอาห์ บอมบาค มาเบรคดาวน์ฉากทะเลาะใน Marriage Story แบบละเอียดยิบ เล่าถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ซึ่งล้วนสัมพันธ์กัน ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง บล็อคกิ้ง มุมกล้อง หรือแม้แต่พร็อพ

◦ โนอาห์เล่าว่าทีมงานตระเวนหาอพาร์ทเม้นท์กันอยู่นานกว่าจะเจอห้องที่ถูกใจ โดยสิ่งหนึ่งที่ห้องนั้นจำเป็นต้องมีคือเส้น (ผนัง) ที่แบ่งห้องออกเป็นสองส่วน เพื่อให้ตัวละครคุยกันแบบไม่เห็นหน้า โดยในฉากดังกล่าว​ชาร์ลีกำลังเปิดขวดเบียร์อยู่ในห้องครัวฝั่งซ้าย ส่วนนิโคลก็ดื่มน้ำผลไม้อยู่ในห้องนั่งเล่นฝั่งขวา นอกจากนี้มันยังสื่อถึงการอยู่ร่วมกันและแยกกันของทั้งคู่อีกด้วย

◦ บรรดาเฟอร์นิเจอร์ก็มีความหมายเช่นกัน ทีมงานเลือกใช้โต๊ะที่มีขอบมุมเพื่อให้รู้สึกถึงความไม่สะดวกสบาย อีกทั้งยังล้อไปกับโครงสร้างอันแข็งกระด้างของอพาร์ทเม้นท์ด้วย ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับอพาร์ทเม้นท์ของพวกเขาที่นิวยอร์ก เราจะรู้สึกได้เลยว่าที่นั่นน่าอยู่มากกว่า

◦ กล่องน้ำผลไม้แฝงนัยยะน่าสนใจมาก เมื่อทั้งสองคุยกันไปได้สักพัก นิโคลจะนั่งลงบนโซฟาและวางมันไว้ที่พื้น ซึ่งมันก็คล้ายกับช็อตสุดท้ายที่ชาร์ลีล้มลงกับพื้นแบบเดียวกัน นอกจากนี้กล่องน้ำผลไม้ยังหมายถึงการมีตัวตนอยู่ในฉากของเฮนรี (ลูกชายของพวกเขา) ซึ่งแม้จะอยู่ตรงนี้แต่กลับไร้กำลัง ไม่สามารถทำอะไรได้เลย (เปรียบเทียบง่าย ๆ ก็คงเหมือนลูกนั่งดูพ่อแม่ทะเลาะกันนั่นเอง)

◦ บล็อกกิ้งฉากนี้จะล้อไปกับความสัมพันธ์และสถานการณ์ในเรื่อง สังเกตได้ง่าย ๆ ในช่วงแรกชาร์ลีจะเดินไปเดินมา พยายามทำไขสือ (ล้างจาน) ขณะที่นิโคลจะเป็นฝ่ายเดินเข้าหา ไม่ว่าชาร์ลีไปไหนเธอก็เดินตามจี้ตลอด กระทั่งเธอพูดคำ ๆ นึงออกมา แล้วมันทำให้ชาร์ลีโมโหมาก จากนั้นทั้งสองก็ทะเลาะกันอย่างรุนแรง

◦ เดิมทีพวกเขาถ่ายฉากนี้ไปแล้วสองเทค แต่นักแสดง (อดัม ไดรเวอร์, สกาเล็ต โจแฮนสัน) ยังรู้สึกไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ พวกเขามีไอเดียเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ เช่น ตอนนี้ลุกเร็วไป ส่วนตอนนั้นน่าจะลุกให้เร็วกว่านี้ จึงเป็นเหตุผลให้ต้องถ่ายกันใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าจะได้เทคที่พอใจที่สุด

◦ มุมกล้องโคลสอัพในฉากนี้มีทั้งหมด 3 ระดับ ซึ่งโนอาห์ได้แรงบันดาลใจมาจากฉากหนึ่งในหนังเรื่อง The Last Picture Show โดยความพิเศษอยู่ที่เขารู้ว่าแต่ละประโยคควรจะตัดตรงไหน (และโคลสอัพระดับไหน) เขาจึงสั่งให้นักแสดงเคลื่อนไหวร่างกายให้สอดคล้องประโยคนั้น ๆ โดยเฉพาะ

◦ ผนังที่อดัม ไดรเวอร์ ทุบจนเป็นรู เป็นผนังปลอมที่ทีมงานสร้างขึ้นมาบังผนังจริงอีกทีหนึ่ง โดยพวกเขาได้มาร์กตำแหน่งทุบไว้ให้ด้วย ฉะนั้นนักแสดงหนุ่มจึงสามารถเหวี่ยงกำปั้นไปที่ตำแหน่งเดิมทุกเทค (ซ้ำแล้วซ้ำอีก)

ช่วงท้ายคลิปผู้กำกับวัย 50 ปี พูดทิ้งท้ายไว้น่าประทับใจมาก เขาบอกว่าในช่วงค้นคว้าข้อมูลมาทำหนัง เขาได้พูดคุยกับผู้คน (คู่รักหย่าร้าง) และเห็นได้ชัดว่าพวกเขาต่างรู้สึกล้มเหลว แต่ตัวเขาคิดว่ามันน่าจะดีกว่าหากเรามองหาเรื่องดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้น อีกทั้งปลายทางของการหย่าร้างก็ไม่ใช่ความล้มเหลวเสมอไป เรายังเฉลิมฉลองให้กับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แม้ว่าความสัมพันธ์จะจบลงไปแล้วก็ตาม

รับชมคลิป
https://youtu.be/Y0PRZlM6tFs

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *